4 thg 7, 2010

Những gian hàng không bao giờ ghé khi mua hàng...

Mỗi bà nội trợ chúng ta đều phải có những lần đi sắm sửa đồ đạc trong gia đình. Nhưng với khoảng thời gian ít ỏi mà chúng ta có được cho công việc đó thì mỗi lần đi mua sắm mình đều phải tính kỹ xem sẽ mua gì và ghé đi đâu để khỏi tốn thời gian trong những lúc bận rộn.
Riêng với tôi thì có một số gian hàng tôi không bao giờ ghé, bởi thực sự thấy nó không cần thiết cho việc bếp cũng như không cần thiết phải có trong gia đình.
1. Bột nêm: Không phải tôi không biết công dụng của nó, nhưng tôi biết được thực chất của nó không tốt như người ta nói, và cũng biết được thành phần của nó có chăng chỉ là bột ngọt (mì chính), siêu bột ngọt, chất tạo hương, vị... nói tóm lại là với tôi nó không là một thứ nhất thiết trong gian bếp nhỏ vốn chật hẹp của nhà tôi, bở nó ngoài công dụng làm cho món ăn của mình ngọt bằng đánh lừa cảm giác ra thì nó không có công dụng gì khác nữa.
2. Mì chính: Nó vẫn được sử dụng như là một chất điều vị khi chế biến món ăn, nhưng khi lạm dụng thì không tốt chút nào. Với tôi nó chỉ là một hóa chất để tạo vị, không hơn không kém. Tôi thích hương vị tự nhiên của món ăn nên không muốn mình đánh lừa cảm giác. Và cũng bởi vì các loại bột canh trên thị trường cũng đã bổ xung thêm mì chính rồi nên tôi không muốn dùng nó thêm nữa.
3. Nước xả vải: [/B]Tôi chưa một lần tìm hiểu kỹ về nó, nhưng theo hiểu biết còn nông cạn của bản thân tôi chỉ thấy được một điều bột giặt của chúng ta môi trường kiềm, khi giặt thì có thể vẫn không hết nên cho nước xả vào nhằm trung hòa đi lượng kiềm còn tồn đọng và như vậy nước xả của mình sẽ là môi trường axit. Nó có hương thơm là do họ đã cho các chất tạo hương vào, và các chất đó thực chất không tốt như chúng ta vẫn tưởng. Nó là hóa chất tổng hợp nên nếu sử dụng nhiều cũng không tốt. Và một lý do nữa là do bé nhà tôi ngày bé sức khỏe cũng không tốt nên cũng được bác sĩ khuyên không nên dùng nước xả vải. Tôi thấy có lý nên vẫn thực hiện điều đó. Và để cho quần áo mềm hơn thì tôi có thể thay nó bằng chanh vắt vào chậu nước rồi ngâm, nhưng nói thật tôi rất lười nên hầu như là không ngâm, cứ giặt cho sạch rồi đem phơi thôi.
4. Các loại rau củ quả được gọt sẵn và ngâm nước
(Khoai tây chẳng hạn): Tôi không bao giờ mua bởi vì sau khi gọt và ngâm nước thì sẽ có một lượng vitamin hòa tan trong nước bị thất thoát, những chất chống oxihoa cũng bị giảm, và lý do hàng đầu tôi không chọn nó là bởi vì khoai tây khi đã nẩy mầm thì rất độc, tôi không nhầm thì trong khoai nảy mầm sẽ chứa một chất gây độc cho cơ thể, và khi mua đồ gọt sãn rồi thì mình không thể biết được nó đã nảy mầm hay chưa.
5. Nước ngọt: Trong nước ngọt cũng chẳng có gì khác ngoài đường, đường hóa học, chất tạo hương và chất tạo mầu. Với tôi nó chẳng có tác dụng gì khác ngoài việc bổ xung thêm một số chất hóa học vào cơ thể, nên tôi nói không với nó.
Và chợt nhớ đến đã từng đọc 1 bài báo nói về 2 em học sinh ở nước ngoài, Ba Lan hay sao ấy, trong một phân tích mẫu nước ngọt của một công ty đã phát hiện hàm lượng vitaminC trong mẫu thấp hơn tiêu chuẩn được công bố, và tất nhiên công ty đó đã phải bồi thường đến hàng chục ngàn đô. Và chợt ngẫm lại ở nước mình có biết bao vụ việc liên quan đến VSAVTP mà nhà sản xuất cũng có sợ đâu, bởi hình thức phạt ở nước mình làm cho họ chưa biết sợ là gì, và những đoạn quảng cáo không đúng sự thật vẫn hàng ngày chỉ đánh vào tâm lý người tiêu dùng thôi có bị ý kiến gì đâu!
Chợt nhận thấy rằng người tiêu dùng nước mình thiệt thòi thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét