29 thg 11, 2011

Bánh mỳ gì đây nhỉ?

Bánh này được biến tướng từ công thức Amish White Bread  của chị Khai Tâm- Rùa, công thức thì không có gì khác mấy, mình chỉ thay bơ cho lượng dầu ăn có trong công thức và thêm một chút bột Gluten vì mình dùng bột mỳ Hoa ngọc lan để làm bánh.
Ghi lại công thức ra đây, còn hình thì bữa sau chụp bù vậy, 
Nguyên liệu:
Bột Hoa ngọc lan: 400g
Bột Gluten: 10g
Men: 9g
Đường: 30g
Muối: 1 nhúm, chắc khoảng 3g
Bơ: 30g
Nước: 240g
Cách làm:
Hòa tan lượng đường và muối vào trong nước, cách làm này thực chất làm cho muối, đường hòa tan, sau này khi nhồi bột sẽ được phân bố đều, và quan trọng là lọc được các cặn từ muối, những cặn đó không tốt cho việc trộn bột làm bánh mỳ, nếu không thích tỉ mẩn thì bạn có thể bỏ qua bước này mà không bị ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng bánh.
Cho tất cả các nguyên liệu, trừ bơ vào nhồi, mình dùng KA nên nhồi ở mức 2, nhồi khoảng 10p khi cách nguyên liệu hòa quện với nhau và khối bột hơi mịn rồi thì cho từ từ bơ vào, lúc này khối bột lúc đó sẽ dần dần dẻo hơn và mịn màng hơn, nhồi tiếp 5p rồi bỏ ra đập vài cái cho mịn mặt, tạo thành khối hình cầu rồi ủ
Ủ lần 1 khoảng 45-60p
Sau đó mang ra đấm vài cái và chia nhỏ bột theo ý muốn, vê khối bột nhỏ đó thành hình cầu và để nghỉ khoảng 10p rồi mới tạo hình. Mình thường chia công thức này thành 10 phần, nên khi vê tròn xong cái cuối cùng thì cũng đến lúc tạo hình cho cái đầu tiên. Bố của con trai thì chỉ thích ăn bánh mỳ không còn con trai thích thêm xúc xích nên mình làm 2 cái nhỏ có xúc xích cho con trai, còn lại thì để dành cho người lớn nhất nhà.
Sau khi tạo hình thì đem ủ lần 2, thời gian khoảng 45-60p, tùy nhiệt độ ủ, với thời tiết như này mình thường ủ ở nhiệt độ thường thôi.
Sau khi ủ xong thì bật lò trước 10p, nhiệt độ 200 độ, rồi rạch bánh, xịt nước, nướng trong vòng 30p, khi lò keng keng là mình có thể mang bánh ra chén được rồi.
Thật thích biết bao trong cái không khí se lạnh này được cầm chiếc bánh mì nóng hổi vừa hít hà vừa thưởng thức bánh có đi kèm cốc cafe nữa thì tuyệt nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét