25 thg 11, 2011

Xôi vò

Đây không phải là lần đầu mình nấu xôi, nhưng có thể nói hôm nay là một ngày thành công nhất trong những ngày thất bại, hehe. Vì hôm nay xôi đồ xong không nhạt, không mặn, và không bết, như vậy là tạm ổn với kiểu chả thích đồ nếp như của mình. 
Nhưng lần này thành công không chỉ nhờ thay đổi cách làm mà còn nhờ mình đã đọc được một bài viết của một chị nào đó trong diễn đàn, xin lỗi chị vì dạo gần đây em không còn hứng thú với việc đăng nhập vào bất kì diễn đàn nào mình tham gia nữa cho dù thỉnh thoảng cũng ghé qua để đọc bài để cho đỡ thấy mình lạc hậu, coi như việc nấu món xôi vò thành công này là lời cảm ơn đến chị, chị nhé!
Thực ra động lực để nấu xôi của mình ko ai khác là bạn Zim, vì thỉnh thoảng bạn khoe ăn xôi ở lớp ngon lắm, mà mẹ thì vì không thích ăn nên chả nấu mấy, được vài lần nấu thì chả ra ngô ra khoai gì cả. Lần này sau khi đọc xong bài của chị thì hiểu được mình sai ở đâu và cần phải làm gì, ấy vậy mà cũng phải hơn tháng sau mới nhớ ra để nấu.
Kế hoạch chỉ được đưa ra trong chiều hôm trước khi đi đón bạn Zim đi học về, mẹ bảo mai mẹ nấu xôi cho Zim ăn nhé, bạn ấy hưởng ứng nhiệt liệt và tỏ ra rất hào hứng. Thế là 2 mẹ con đi mua gạo mua đỗ về làm. Nhưng mẹ quên mất một điều không cho bạn ấy biết trước là ngày mai chỉ có xôi đậu xanh thôi chứ không có xôi gấc, món mà bạn khen ngon ấy, tại mẹ chả mua được gấc cơ. Nhưng may là không nói thì mẹ mới có cơ hội nấu theo cách mới này chứ không nói ra bạn ấy "phản đối" không ăn thì mẹ chả có cơ hội mà làm đâu, hehe, AQ tí.
Đúng như kế hoạch, sáng mẹ dậy sớm hơn để đồ xôi, nhà không có xửng hấp, mà mẹ cũng tiếc tiền chả mua, nên trước đây ko dùng LVS thì dùng nồi cơm điện, liệu có phải vì thế mà xôi mẹ nấu nó thành ra cái gì đó hay không??? hơi "hợm mình " một tí xíu ??? Lần này mẹ dùng rổ inox thay cho xửng hấp và hấp trong nồi nước sôi, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của "nhà sản xuất ": cũng đợi cho gạo khô và đồ làm 2 lần, và để cho xôi không bị đọng nước thì mẹ dùng khăn phủ lên rổ. Haha, và sau khoảng 40p cho 2 lần đồ mẹ cho ra được mẻ xôi vò theo đúng nghĩa của nó, nó tơi, và rất dẻo, chưa bao giờ mẹ lại sướng như lúc đó, lần đầu tiên trong 1/2 cuộc đời mẹ biết đến việc cầm nắm xôi nắm chặt lại và chén ngon lành lúc trời còn tờ mờ sáng, và không chỉ có vậy thôi đâu, vừa cắn lại còn vừa hít hà mùi thơm của đậu xanh nữa chứ, ôi chao không thể nào mà tả nổi được cái cảm giác lúc đó nữa, nó cũng gần giống như cái bận lần đầu tiên mẹ làm thành công bánh chiffon sau khi đã tiễn khoảng 30 bạn "gà con " tương lai vào thùng rác kiêm thêm bột, đường và nhiều thứ lung tung nữa. Phải công nhận một điều rằng nấu ăn thật thú vị, và càng thú vị hơn khi nó đem lại niềm vui và sự yêu thích không chỉ cho bản thân mà còn cho cả những người thân yêu của mình nữa.
Nhưng đến khi bạn Zim dậy, mẹ hồ hởi bảo bạn rằng dậy đi mình ăn xôi con nhé, bạn hỏi ngay, xôi gấc hả mẹ là mẹ biết rằng món này của mẹ bạn không khoái rồi, cũng chẳng sao cả, bạn không thích cũng không sao, vì trước đây mẹ cũng có thích đâu, nhưng đến hôm nay thì mẹ hơi thích rồi đó. Mẹ đã lên kế hoạch sẽ làm cho bạn thích dần mọi thứ, vì có vẻ như bạn bị ảnh hưởng từ mẹ rất nhiều, có những thứ mẹ không thích ăn là y như rằng bạn cũng chả hề động tới. Lần tới mẹ sẽ cố gắng mua được quả gấc để nấu theo yêu cầu của bạn để xem bạn sẽ thích thú thế nào nhé!
 Ghi lại luôn cách mình làm ra đây để nếu lần sau có làm thì còn nhớ nhé, vì cái tội lười nên rất ít khi ghi chép, ơ mà liệu có phải vì thế làm cho cái đầu của mình phải làm việc mệt hơn hay không nhỉ???
Gạo nếp: 200g
Đậu xanh: 100g
Vo cho sạch rồi ngâm nước khoảng 5-6h, sau đó vớt ra để cho thật ráo nước rồi cho khoảng 1 nhúm nhỏ muối vào rồi xóc đều lên.
Sau đó cho nước vào nồi đun sôi thì cho rổ gạo vào, để lửa vừa, đậy khăn lên trên mặt để tránh bị đọng nước làm nhão xôi.
Đồ khoảng 20p thì bỏ ra xới đều lên cho khói vón và để cho chỗ gạo ở đáy rổ không bị ướt quá.
Để khoảng 5p thì lại cho lên đồ thêm 15p nữa là có thể mang ra chén ngon lành được rồi.
Với chỗ nguyên liệu đó mình làm được một phần cho bố Zim mang đi làm ăn, mình ăn một phần và mang sang bà nội Zim được một đĩa nhỏ nhỏ nữa, thực ra bà nội Zim nấu xôi ngon cực nên mục đích của mình mang sang chỉ để lát hỏi xem bà ăn xôi thấy thế nào thôi, chứ mình còn học dài chắc mới nấu được xôi bằng bà quá.

P/s: Bây giờ mình mới nhận thấy rằng nếu không có những thời gian mình rảnh rang thế này thì liệu rằng mình có đủ thời gian để biết thêm những thông tin có ích cho bản thân mình không nhỉ? Cám ơn các chị/bạn/em trên thế giới ảo này thật nhiều, vì nhờ có những chia sẻ của mọi người mà em biết thêm được nhiều thứ mà 3 năm trước đây em không biết mô tê gì hết. Bất chợt nhận thấy mình có thể làm nhiều điều hơn thế nữa chứ nhỉ? Phải tự tin lên chứ!!! Haha, lại AQ rồi.
Lần này nợ hình nhé, vì xôi đã được tẩu tán xong hết rồi, lần sau làm lại sẽ cố gắng khoe nha!






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét