5 thg 9, 2010

Sữa chua tự làm

Dạo này mình đang làm sữa chua để phục vụ cả nhà, cũng để thỏa cái trí tò mò của mình về mọi thứ.
Công thức thì làm không thêm nước nhưng sữa chua không được ưng ý cho lắm, vì hôm thì đông đặc sánh, nhưng có hôm thì lại vẫn loãng. Mình cũng đã thử cho thêm lá gelatin vào nhưng có vẻ cũng không khả quan cho lắm.
Thế là hôm rồi lại lôi tài liệu ra đọc lại mới thấy rằng mình có thể chẳng cần phải thêm gì cả mà chỉ cần trộn mọi thứ trong cái hỗn hợp đó sao cho thật đều thì kết quả sẽ khác ngay, vậy là để test xem nhận định đó có đúng hay không, tối qua mình làm lại và dùng luôn máy đánh trứng để trộn sữa chua vào với hỗn hợp sữa đã làm nóng. Mình cho vào lò vi sóng ủ qua đêm, đến sáng mở ra thì nó đã đông đặc vào rồi, vậy là coi như thử nghiệm cũng đã cho mình một hy vọng mới về cách làm sữa chua, và mình sẽ lại tiếp tục thử nó trong các lần sau để khẳng định lại cái thử nghiệm nhỏ này có đúng hay ko?
Mình tìm công thức làm sữa chua, và thấy công thức của mẹ Minhnhim là giản tiện hơn cả, mình đã cọp về và có chỉnh sửa thêm chút xíu cho phù hợp với gia đình mình.
Công thức của nó đây
Sữa tươi: 1lit
Đường : 80gr
Sữa chua: 1 hộp
(Mình dùng sữa chua vinamilk, vì sau nhiều lần thử các loại sữa chua thì mình thấy loại này là ổn nhất cả về chất lượng lẫn giá thành )
Đổ sữa ra bình thủy tinh cho vào lò vi sóng bắn 3 phút, sau đó bỏ đường vào hòa tan và cho vào máy đánh trứng đánh ở tốc độ trung bình cho đến khi thấy sữa nguội bớt (tầm 42 - 45 độ ) thì cho sữa chua vào và đánh ở tốc độ cao trong tầm 5 phút (mục đích của việc này là làm cho các thành phần hòa trộn vào nhau một cách tốt nhất và khi chúng phân bố đều thì khả năng chúng bị tách nước sau nên men sẽ được giảm đi, cái này thì mình đọc được trong tài liệu sữa mà mình đã từng kinh qua, mặc dù cái qui trình thực sự của nó cũng không giống như mình đang làm ở một số bước)
Sau đó ta rót sữa đã hòa men đó vào trong các lọ và cho vào lò vi sóng bắn 30 giây, rồi ủ trong đó tầm 7 -9h phụ thuộc vào thời tiết hôm đó.
Sau khi lên men ta cho các lọ đó vào tủ lạnh và giữ lạnh trong 6h là có thể mang ra chén ngon lành rồi, ta phải chú ý đến thời gian giữ lạnh vì khoảng thời gian đó cũng làm cho sữa chua có mùi vị ngon hơn.
Chúc cả nhà làm được món sữa chua ưng ý để phục vụ cho gia đình nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét