13 thg 9, 2010

Nhật kí mùa trung thu

Đây là mùa trung thu thứ 2 tôi làm bánh trung thu, không như năm ngoái, khi mới chập chững gia nhập bộ môn bánh trái tôi làm triền miên với cái lò bé tẹo, thì năm nay, nhờ được nhận ODA của xã cái lò đã được nâng cấp về dung tích mặc dù vẫn là Mết in Trung Của thôi, nhưng nó cũng giúp tôi không phải hì hục triền miên trong tháng trung thu nữa lol lol lol
Tôi khởi động mùa trung thu với mẻ bánh nướng đậu xanh để cả nhà thắp hương ngày 1 tháng 7, rồi mẻ thứ 2 cũng lại đậu xanh vào ngày rằm tháng 7. Rồi mẻ thứ 3 lại đậu xanh và đậu đỏ làm về biếu họ hàng ở quê hôm 1/9. Sau đó tôi mải miết mọi thứ cho đến sau dịp lễ 2/9 mới tá hỏa vì hôm đó âm đã 7/8, vậy là sên nhân, nấu nước đường bánh dẻo rồi đến 9/8 bắt đầu làm bánh. Cũng chẳng làm nhiều, chỉ làm để đủ đi biếu họ hàng, thầy cô giáo cũ và cô giáo của con trai.
Tôi cũng làm đủ các loại nhân, nào đậu xanh, đậu đỏ, trà xanh, thập cẩm rồi cả bánh ngàn lớp, úi trời giờ ngồi viết ra mới thấy đã 2 năm rồi vậy mà mình vẫn chưa làm được mẻ nhân hạt sen nào cả, đáng đánh đòn quá. Thôi chờ trung thu sang năm rồi cố gắng bon chen mới được.
Đậu đỏ, đậu xanh và trà xanh đã sên xong, vậy là làm bánh, ngày đầu tiên (10/8 âm ) tôi làm 2 công thức, với nhân đậu xanh, đậu đỏ, lúc đóng bánh không sao, nhưng lúc nướng thì lại dài cổ ra ngồi đợi, vì làm có mỗi 2 khay nên lại phải ngồi chờ cho bánh nguội mới nướng tiếp được.
Đến ngày hôm sau thì làm nhân trà xanh và thập cẩm, tôi chơi liền 4 công thức chia làm 2 mẻ trộn, mẻ thứ nhất trộn xong đóng khuôn rồi trong lúc cho nướng lần 1 thì tôi trộn mẻ 2, vậy là tôi làm được 80 cái bánh 75g ( 72 thập cẩm và 8 trà xanh) được chia thành 4 khay nướng liên tiếp chả phải chờ đợi phút nào, thế là đỡ sốt ruột, mà thời gian nướng và làm cuối cùng cũng chỉ bằng ngày hôm trước, khoái.
Đến ngày cuối cùng vì cái tội bon chen, tôi làm thêm bánh ngàn lớp và bánh dẻo cho bằng chị bằng em, bánh dẻo thì vì cậu con trai cứ kêu gào đòi ăn, mỗi tội làm xong cậu chỉ cắn miếng rồi lại kêu ko ăn, còn bánh ngàn lớp thì mặc dù cả nhà ko thích lắm nhưng tôi vẫn làm chỉ vì nó đẹp, tôi khoái các lớp bánh được tách ra của nó. Kết cục để bằng chị bằng em nên 10 cái bánh dẻo và 40 bánh ngàn lớp lại ngự trị trong bếp.
Vậy là trung thu đã kết thúc, tôi cũng cho ra lò được ngót 200c bánh nhỏ nhỏ, đủ để đi biếu và 2 vợ chồng lai rai mà không phải mất nhiều sức, vậy là thấy vui rồi, vui vì được làm điều mình thích, vui vì được khám phá những thứ chưa biết và vui hơn là được cả nhà đón nhận thành quả mình làm ra.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Bonus thêm vài kiểu ảnh bạn Zim và cô em đang ngồi đóng bánh dẻo tại nhà, vì mẹ hứa sẽ có một buổi trộn bột cho các bạn ấy tự làm vào ngày nghỉ.
Photobucket

Photobucket

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét